[NEWS] 130826 3 phương thức then chốt đào tạo ‘Thần tượng K-Pop’ của SM Ent

Với sự hoàn hảo trong mọi khâu, từ tuyển chọn, đào tạo, PR cho tới sản xuất âm nhạc, SM đã trở thành hình mẫu cho mọi công ty âm nhạc Hàn Quốc.
Với vốn hóa thị trường lên đến 660 triệu USD, SM Entertainment là công ty giải trí đầu tiên tại Hàn Quốc khai sinh ra làn sóng Kpop lan rộng khắp châu Á. Hầu hết nghệ sĩ, nhóm nhạc trực thuộc SM đều rất thành công và tạo tiếng vang lớn mỗi khi ra mắt.Vậy điều gì đã khiến SM thành công trong việc gây dựng tên tuổi cho các “con cưng” và vươn lên vị trí hàng đầu trong số các công ty quản lý Hàn Quốc?
Chiến lược PR “chuẩn đến từng milimet”
Ảnh
Super Junior là nhóm nhạc mở đầu xu hướng “Nhóm nhạc đông dân” tại Kpop.
Lee So Man, chủ tịch công ty SM Entertainment là người đầu tiên áp dụng Văn hóa Công nghệ để quảng bá K-Pop trên toàn thế giới. Bởi vậy, SM luôn là hình mẫu của các công ty giải trí Hàn Quốc từ hệ thống vận hành, phương thức huấn luyện cho tới PR, quảng bá.Vào năm 2005, K-Pop chưa từng có một nhóm nhạc nào đông như Super Junior. Bởi vậy, ngay khi ra mắt, nhóm đã khiến nhiều người phải sửng sốt và chú ý khi có tới 13 thành viên. Chưa cần biết tài năng và phong cách của Super Junior ra sao, chỉ với bằng đó thành viên, Super Junior đã đủ khiến fan Kpop tò mò và nhớ đến tận bây giờ.Nếu Super Junior bước đầu tạo được danh tiếng bằng số thành viên áp đảo thì các nhóm sau đó như SHINee, SNSD và f(x) lại được SM quảng bá theo hướng là bản sao của đàn anh. Thêm vào đó, công ty này còn rất chịu khó cho các “con cưng” kết hợp với nhau nhằm nâng cao danh tiếng.Với 23 teaser được tung ra liên tục trong 100 ngày, EXO đã trở thành từ khóa nóng và khiến khán giả nhanh chóng nhớ mặt thuộc tên từng thành viên. Thành lập với mục tiêu trở thành thế hệ thứ 3 của làn sóng Hallyu, EXO được giới thiệu là những chàng trai đến từ hành tinh khác, mang trong mình sức mạnh siêu nhiên và khả năng vượt trội.

Ảnh
Với lời giới thiệu hoành tráng, showcase đầu tiên của EXO đã thu hút trên 10.000 fan đến tham dự, đây là con số quá “khủng” đối với một tân binh. Ngoài ra, EXO còn gây ngạc nhiên khi gom về 2 triệu lượt xem cho MV ra mắt MAMA sau 2 ngày phát hành. Nhìn vào thành tích của EXO thì có thể thấy chính sách PR, đầu tư của SM đã phát huy tác dụng rõ rệt.
Phong cách âm nhạc khác biệt
Phong cách âm nhạc đặc trưng của SM chính là thể loại SMP. Đây là một thuật ngữ được công ty đặt ra vào giữa những năm 90 để chỉ sự kết hợp của Rock, RnB và Hip Hop. Mang những giai điệu dễ nghe, bắt tai cùng những bước nhảy lôi cuốn, thể loại này không chỉ tạo nên thương hiệu riêng cho SM mà còn giúp công ty thành công rực rỡ.Số lượng ca khúc được SM “xào nấu” theo công thức đó có thể liệt kê không hết. Trong đó, có nhiều ca khúc đã làm lung lay Kpop và giúp SM ghi danh vào lịch sử âm nhạc Hàn Quốc như Mirotic (TVXQ), Sorry sorry (Super Junior), Gee, Oh! (SNSD), Eat you up (BoA)….

Ngày 31/12/2012, SNSD chính thức trở lại sân khấu Hàn Quốc với MV mới toanh mang tên I Got A Boy. Ca khúc này đã khiến không ít người ngã ngửa bởi cách phối quá khác lạ và chưa từng thấy tại Kpop. I Got A Boy được ví như một “nồi lẩu thập cẩm” gồm 4-5 “gia vị” khác nhau từ hiphop, rap, R&B, dubstep đến electrobeat. Nó thực sự là món ăn “khó nuốt” đối với “thực khách” khi họ thưởng thức lần đầu, nhưng càng nghe thì họ càng bị nghiện, đúng kiểu “mưa dầm thấm lâu” của nhà SM.

Ảnh
Không chỉ khẳng định dòng nhạc đặc trưng của SM, I got a boy còn cho thấy sự sáng tạo của đội ngũ nhạc công thuộc công ty này khi cắt ghép nhiều bài hát thành một. Cách thức này ngày sau đó đã trở thành trào lưu nở rộ tại tại Kpop.
Tài sắc vẹn toàn
Một yếu tố nữa khiến nghệ sĩ SM trở nên khác biệt đó chính là hình tượng. Nếu TVXQ được xem như những vị thần phương Đông có ma lực lôi cuốn, Super Junior là những anh chàng thiếu niên năng động, trẻ trung, f(x) được đặc trưng bởi phong cách cá tính, nhiều sắc màu thì EXO lại gắn liền với năng lực siêu nhiên của người ngoài hành tinh. Bởi vậy, dù Kpop có bão hòa với vô số thần tượng, thì nhóm nhạc SM vẫn khẳng định được cái tôi với một chỗ đứng riêng.

Từ nhóm nhạc thần tượng thế hệ đầu như H.O.T đến tận bây giờ, SM vẫn chưa hề thay đổi tiêu chí sản xuất thần tượng của mình. Trong đó, ngoại hình luôn là một trong những yếu tố hàng đầu của công ty này. Đã có rất nhiều thực tập sinh của SM được chọn vào công ty nhờ vẻ bề ngoài như trường hợp của Jessica, Krytal, Luhan, Sehun, Kangin, Seohyun, Changmin… Dù cách thức lựa chọn trên bị nhiều người chỉ trích là “trọng sắc khinh tài” nhưng nó hoàn toàn dễ hiểu, bởi nếu không có ngoại hình, các ca sĩ thần tượng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc chinh phục khán giả, nhất là khi Kpop đàng ngày càng càng đông những gương mặt mới.

Nói vậy không có nghĩa là các nghệ sĩ của SM không có tài năng. Nhiều người trong số họ đã phải trải qua các cuộc thi tuyển gắt gao cũng như quá trình đào tạo lâu dài và cực khổ. Đặc biệt, SM còn được xem là đại bản doanh sở hữu nhiều giọng ca khủng nhất nhì Kpop. BoA, TVXQ, Kyuhyun, Yesung, Ryeowook (Super Junior), Taeyeon, Jessica, Tiffany, Seohyun (SNSD), SHINee, Luna, Krytal…là những nhân tố chứng minh nghệ sĩ của SM không chỉ có sắc mà còn rất tài năng. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ liên tục nắm giữ ngôi vị quán quân trong các bảng xếp hạng bình chọn giọng hát tuyệt với nhất Kpop.

Ảnh
Từng bị cho là nổi tiếng nhờ ngoại hình và thế lực của SM, mới đây, nhóm EXO đã đập tan mọi điều tiếng và khẳng định khả năng của mình khi trổ tài hát live cực đỉnh trên chương trình Immortal Song 2. Khi thể hiện bản dạ khúc I Really Didn’t Know, hai ca sĩ hát chính của nhóm là Beakhyun và Chen đã nhận được vô số lời khen ngợi: “EXO hát hay thế!! Tài năng miễn bàn”, “Sởn gai ốc!! Baekhyun-ah, Jongdae-ya… Không ai chửi nổi EXO không biết hát nữa rồi”, “Quả thực hai cậu này đã làm rất tốt, khó mà tin nổi họ vẫn còn là tân binh”….Trong các nhóm nhạc của SM, mỗi thành viên sẽ đảm nhận một vai trò khác nhau, từ hát chính, rapper, dancer cho tới gương mặt của nhóm. Bởi vậy, nhắc tới những giọng ca ấn tượng thì không thể bỏ qua dàn dancer hay rapper tài năng của công ty này. Những thành viên như Eunhyuk, Yunho, Taemin, Kris, Kai, Hyoyeon…chắc chắn đã không ít lần khiến fan phải khen nức nở vì khả năng vũ đạo hay giọng rap tuyệt đỉnh.Có thực tế dễ nhận thấy ở các nghệ sĩ SM đó chính là họ thường bị anti khi mới ra mắt, nhất là DBSK, SNSD, EXO…thế nhưng bằng tài năng và sự nỗ lực họ đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khán giả, kể cả những người đã từng ‘ném đá’ mình, để vươn lên thành ngôi sao hàng đầu K-Pop.
Source : 2sao
Shared by : http://chanbaekvn.com/
TAKE OUT WITH FULL CREDITS

One thought on “[NEWS] 130826 3 phương thức then chốt đào tạo ‘Thần tượng K-Pop’ của SM Ent

~ Fly to EXO Planet ~

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s